เราจัดเตรียมเครื่องบินเช่าเหมาลำสำหรับสัตว์อย่างไร
ตั้งแต่ปศุสัตว์ไปจนถึงสัตว์ชนิดพิเศษ เราช่วยขนส่งสัตว์มาทุกประเภทตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่การเช่าเหมาลำทางอากาศต้องวางแผนอย่างไรบ้าง และเราปกป้องสวัสดิภาพของสัตว์ระหว่างการขนส่งได้อย่างไร
เราได้พูดคุยกับผู้อำนวยการฝ่ายขนส่งสินค้าของเราสองคน ได้แก่ ฟรองซัวส์ แวร์มูเลนในโจฮันเนสเบิร์กและ ออสการ์ หลิวในปักกิ่ง เกี่ยวกับความซับซ้อนของการเช่าเหมาลำเหล่านี้ และวิธีที่เราปฏิบัติตามกฎระเบียบการขนส่งสัตว์ในประเทศและระหว่างประเทศ
รายละเอียดคำขอ
“ก่อนที่จะทำการวางแผนใดๆ เราจะตรวจสอบว่าคำขอมาจากที่ใด และเหตุใดจึงต้องเคลื่อนย้ายสัตว์” ฟรองซัวส์อธิบาย “ในกรณีของสัตว์ชนิดพิเศษ เราปฏิบัติตามกรอบที่กำหนดไว้ในสนธิสัญญา CITES (อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์) ซึ่งรับรองว่าการค้าระหว่างประเทศของสัตว์ป่าและพืชป่าจะไม่คุกคามการอยู่รอดของสปีชีส์
“เราระมัดระวังมากเกี่ยวกับสิ่งที่เราตกลงกัน ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงมักจะเคลื่อนย้ายสัตว์ชนิดพิเศษ ด้วยเหตุผลด้านการอนุรักษ์เท่านั้น หากเรารู้สึกว่าคำขอมาจากฝ่ายที่ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบการขนย้ายสัตว์ระหว่างประเทศและในประเทศ เราจะปฏิเสธที่จะจัดเตรียมการเช่าเหมาลำ”
“เมื่อเราดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว เราจะจัดเตรียมตัวเลือกการเช่าเหมาลำต่างๆ ให้กับลูกค้า และอธิบายว่าทำไมเราจึงเลือกแต่ละตัวเลือก เพื่อให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง” ออสการ์กล่าว “ลูกค้าของเรามีประสบการณ์ในการขนย้ายสัตว์ทางอากาศน้อยมากหรือไม่มีเลย ดังนั้นเราจึงทำการค้นคว้ามากมายเพื่อปกป้องสวัสดิภาพของสัตว์ระหว่างการขนส่ง”
การเช่าเหมาลำ
“เราดูแลอย่างมืออาชีพทุกวิถีทางเพื่อให้การเดินทางราบรื่นและสะดวกสบาย ตั้งแต่การจัดหาเครื่องบินที่เหมาะสม การบรรยายสรุปแก่ลูกเรืออย่างครบถ้วน และการจัดการผู้เชี่ยวชาญบนเครื่องบินเพื่อร่วมเดินทางกับสัตว์” ออสการ์กล่าวต่อ
“สัตว์ทุกตัวต้องการการดูแลที่เฉพาะทางและเหมาะสม สัตว์บางตัวต้องถูกขนย้ายในกรงที่ทำให้พวกมันตั้งตรงตลอดการเดินทาง ในขณะที่บางตัวต้องได้รับการดูแลบนเครื่องบินเป็นประจำเพื่อให้พวกมันสงบระหว่างเที่ยวบิน “
โดยปกติแล้ว เราจะมีตัวแทนของ ACS ประจำอยู่ที่สนามบินขาออก เพื่อให้แน่ใจว่าสัตว์ได้รับการขนถ่ายอย่างถูกต้อง ในขณะที่มีตัวแทนอีกคนอยู่ด้วยเมื่อเครื่องบินลงจอด เพื่อให้แน่ใจว่าขั้นตอนการกักกันเสร็จสิ้นก่อนจะขนย้ายสัตว์ไปยังจุดหมายปลายทางอย่างรวดเร็ว การมีสำนักงานมากกว่า 30 แห่งทั่วโลกช่วยได้ในเรื่องนี้อย่างแน่นอน ฟรองซัวส์และฉันเคยทำงานร่วมกันในการให้บริการเช่าเหมาลำสำหรับสัตว์
“ไม่ว่าเราจะย้ายสัตว์ชนิดใดหรือสำนักงานใดเป็นผู้นำ เราจะมั่นใจเสมอว่าบริการเช่าแต่ละครั้งได้รับการวางแผนอย่างพิถีพิถัน” ฟรองซัวส์กล่าวเสริม “ตั้งแต่ประเภทของลังที่ใช้ไปจนถึงผู้ให้บริการที่เราร่วมงานด้วย เราต้องจัดระเบียบและทำงานอย่างมากในแต่ละบริการ
“เราพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้มีแผนสำรองไว้ ตัวอย่างเช่น โดยทั่วไป เราจะเลือกผู้ให้บริการที่มีเครื่องบินมากกว่าหนึ่งลำในฝูงบิน เพื่อหลีกเลี่ยงการยกเลิกบริการเช่าเหมาลำในนาทีสุดท้ายเนื่องจากเครื่องบินต้องได้รับการบำรุงรักษา”
เราขนส่งสัตว์ใดบ้าง
“ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ACS ช่วยขนส่งสัตว์ทุกประเภท ตั้งแต่หมีไปจนถึงปลาโลมา” ฟรองซัวส์กล่าว “เรามีบทบาทสำคัญในการจัดการเคลื่อนย้ายปศุสัตว์ เช่น แพะและแกะ รวมถึงสัตว์สายพันธุ์หายากมากมาย เช่น ยีราฟ ฮิปโป นกกระทุง ไฮยีนา และควาย
“เมื่อไม่นานมานี้ เราได้ให้ความช่วยเหลือในการย้ายแรดขาวใต้ 16 ตัวจากแอฟริกาใต้ไปยังอุทยานแห่งชาติการัมบาในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (DRC) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามครั้งสำคัญในการฟื้นฟูสมดุลทางนิเวศน์ของอุทยานแห่งชาติที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของแอฟริกา ภารกิจนี้ต้องใช้เวลาหลายเดือนในการวางแผนและติดต่อสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับอุทยานแห่งชาติแอฟริกา
“เราตัดสินใจว่าเครื่องบิน Lockheed L-100 Hercules เหมาะกับงานนี้ที่สุด เนื่องจากสามารถบรรทุกของทางท้ายได้และมีรันเวย์สั้น อย่างไรก็ตาม รันเวย์ที่จุดหมายปลายทางนั้นเล็กเกินไปที่จะรองรับเครื่องบินได้ ทำให้สถานการณ์ยิ่งยุ่งยากขึ้นไปอีก จำเป็นต้องบินถึงสองเที่ยว เนื่องจากแรดแต่ละตัวมีน้ำหนักสองตันขึ้นไป


“ด้วยการวางแผนอย่างรอบคอบ เราเปลี่ยนเส้นทางการเช่าเหมาลำไปยังสนามบินที่ใหญ่กว่าในบริเวณใกล้เคียงและสามารถบินได้ทั้งสองเที่ยวบินในสัปดาห์เดียวกัน โดยแต่ละเที่ยวบินจะถูกโหลดในเวลากลางคืน และมาถึงกิบาลีในช่วงเช้าตรู่เพื่อหลีกเลี่ยงความร้อนในตอนเที่ยง การเคลื่อนย้ายประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์ และตอนนี้แรดขาวใต้สามารถเริ่มเพิ่มจำนวนประชากรแรดใน DRC ได้แล้ว
“แม้ว่าการเช่าเหมาลำครั้งนั้นจะเป็นไฮไลท์ของปี 2023 อย่างแน่นอน แต่การเช่าเหมาลำที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ที่ฉันชื่นชอบนั้นเกี่ยวข้องกับการขนส่งสิงโตป่าเจ็ดตัวจากแอฟริกาใต้ไปยังรวันดา ซึ่งพวกมันสูญพันธุ์ไปตั้งแต่ปี 2000 ปัจจุบันมีรายงานว่ามีสิงโตมากกว่า 58 ตัวอาศัยอยู่ในอุทยานแห่งชาติอาคาเกระและรู้สึกคุ้มค่ามากที่รู้ว่าความพยายามของเราช่วยนำพวกมันกลับมาอีกครั้ง”
หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการขนส่งสัตว์ทุกรูปร่างและขนาด หรือต้องการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายสัตว์ทางอากาศ โปรดติดต่อสำนักงาน ACS ในพื้นที่ของคุณวันนี้